Tổng quan về Shell

Chào các bạn! Trước khi bắt đầu bài viết, mình xin giới thiệu đôi chút về mục đích bài viết. Thực tế đa số hệ điều hành của các máy tính hiện nay chủ yếu thuộc hai kiểu đó là Microsoft Windows (năm 1985 bởi Microsoft) và kiểu Unix (năm 1960-1970 tại AT&T Bell Labs bởi Dennis Ritche và Ken Thompson), trong đó Linux (1991 bởi Linus Tovald) là một họ các hệ điều hành kiểu Unix được xây dựng từ chung một nhân Linux và các tiện ích đi kèm gọi là các Linux Distribution. Nếu các bạn đã quá quen thuộc Windows thì có vẻ như  Linux hay các hệ điều hành kiểu Unix còn hơi xa lạ và khó sử dụng (nhất là đối với Việt Nam mình 🙂 ). Ở đây mình không so sánh Windows với Linux hoặc Unix, mình viết bài này để giới thiệu cho các bạn mới làm quen và còn lạ lẫm với Unix-Linux để các bạn có thể làm chủ hệ điều hành của mình (dĩ nhiên là một cách tương đối thôi nhé, vì mình cũng không am hiểu tất tần tật về Unix-Linux, mình chỉ giới thiệu những gì mình biết thôi, hihi 🙂 ). Bài viết này và các bài viết sau của mình về Shell chủ yếu đều tham khảo trong cuốn The Linux Command Line của tác giả William E. Shotts, Jr. Nào, giờ thì bắt đầu thôi!

Nếu bạn đã và đang tìm hiều về  Linux hoặc một hệ điều hành Unix nào đó thì chắc hẳn ít nhất một lần các bạn đã nghe tới Shell, vậy Shell là cái gì? 🙂

Như bạn đã biết, hệ điều hành tương tác với người dùng thông qua giao diện đồ họa (GUIs) và giao diện dòng lệnh (CLIs). Thì Shell là một trình thông dịch lệnh tương tác giữa người dùng và hệ điều hành theo giao diện dòng lệnh có trên các hệ điều hành Unix-like như Linux, MacOS,…. Shell tương tự như Command Prompt trên Windows dùng để phục vụ các mục đích giống như các chương trình dùng  giao diện đồ họa. Giờ chúng ta cùng đi vào tìm hiểu chi tiết về Shell nhé!

Các loại Shell:

Hầu hết trên các hệ điều hành Linux đều có sẵn bash (viết tắt của Bourne Again Shell, là một phiên bản nâng cao của shell nguyên thủy sh trên Unix được viết bởi Steve Bourne). Ngoài bash ra còn có các loại shell khác trên các hệ thống Linux như tcsh, ksh, zsh.

Một Terminal là gì?

Dịch sát nghĩa thì nó là một thiết bị đầu cuối dùng để tương tác với người dùng, tuy nhiên ở đây mình chỉ nêu ý nghĩa của nó chứ không cố gắng dịch nghĩa nó ra cho các bạn  😀 Nó là một chương trình gọi là terminal emulator. Khi bạn gọi nó thì nó mở ra 1 cửa sổ và để bạn tương tác với shell. Có nhiều loại terminal emulator tùy vào các Linux distribution như kconsole, gnome-terninal, xterm, eterm, nxterm, rxvt, kvt.

Khởi động Terminal.

Trình quản lý cửa sổ của bạn có thể khởi động terminal theo các cách khác nhau. Ví dụ mình sử dụng Elementary OS, muốn mở Terminal có thể rê chuột lên trên góc trái màn hình click vào Applications, trong ô search gõ Terminal -> Enter. Nếu bạn sử dụng môi trường desktop KDE có thể gọi kconsole hoặc sử dụng Gnome có thể gọi gnome-terminal bằng cách sử dụng các phím tắt,…

Bài đầu tiên kết thúc ở đây. Bài sau mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Terminal thao tác với shell. Chào các bạn! 

 

Author: phuoctv

My name is Phuoc. I'm interested in computer programming and sharing the knowledge. My email: phuoctv14@gmail.com

Leave a Reply

